CÔNG AN TRA VINH
Nhường đường cho xe ưu tiên và các quy định của pháp luật có liên quan
Cập nhật ngày: 22-08-2019 | 15:47:42 GMT +7
Xe ưu tiên là các loại xe theo quy định của pháp luật được hưởng các quyền ưu tiên khi tham gia giao thông và khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, thì người tham gia giao thông phải nhường đường, không được cản trở xe được quyền ưu tiên. Tuy nhiên trong thực tế, việc chấp hành các quy định của pháp luật về xe ưu tiên, nhất là việc nhường đường cho các loại xe ưu tiên của người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế.
Điều 22, Bộ luật giao thông đường bộ quy định các loại xe ưu tiên bao gồm: xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, Công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có Cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật và đoàn xe tang. Các loại xe ưu tiên đã nêu (trừ đoàn xe tang) khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.
Về tín hiệu của các loại xe ưu tiên được quy định tại Nghị định 109 năm 2009 của Chính phủ. Cụ thể, đối với xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ hoặc xanh gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên. Đối với xe Công an, Quân sự đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, nếu là xe ô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an, Quân sự cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên; nếu là xe mô tô có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; cờ hiệu Công an, Quân sự cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên. Đối với xe Cảnh sát giao thông dẫn đường, nếu là xe ô tô, có đèn quay chớp phát sáng màu xanh – đỏ gắn trên nóc xe, cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe phía bên trái người lái; có còi phát tín hiệu ưu tiên; nếu là xe mô tô, có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu xanh hoặc đỏ gắn ở càng xe phía trước hoặc phía sau; có cờ hiệu Công an cắm ở đầu xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên. Đối với xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu có đèn quay hoặc đèn chớp phát sáng màu đỏ gắn trên nóc xe; có còi phát tín hiệu ưu tiên.
Nghị định 109 của Chính phủ cũng quy định chi tiết về tín hiệu còi ưu tiên của từng loại xe được quyền ưu tiên. Tuy nhiên, thời gian qua vẫn còn một số tổ chức, cá nhân sử dụng các tín hiệu ưu tiên sai quy định, trong đó nhiều nhất là tình trạng xe cứu thương sử dụng còi ưu tiên của Cảnh sát và một số trường hợp xe không phải là xe ưu tiên nhưng gắn và sử dụng các tín hiệu ưu tiên. Theo quy định tại Nghị định 46 của Chính phủ, hành vi sử dụng tín hiệu ưu tiên sai quy định bị phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng, những xe không được quyền ưu tiên nhưng sử dụng, phát tín hiệu ưu tiên thì xử phạt từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đồng thời, bị tịch thu còi, cờ tín hiệu, đèn.
Điều 22, Bộ luật giao thông cũng quy định “Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên”. Thực tế, phần lớn người tham gia giao thông đều hiểu và biết được quy định này, sẵn sàng nhường đường cho xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, đâu đó cũng còn nhiều người vẫn chưa ý thức được vấn đề này.
Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ La Quốc Trung, Trưởng khoa cấp cứu, Bệnh viên đa khoa tỉnh Trà Vinh cho biết, ông đã công tác ở khoa cấp cứu 15 năm, từng tham gia nhiều ca cấp cứu trên xe cứu thương, nhìn chung, phần lớn người tham gia giao thông sẵn sàng nhường đường cho xe cứu thương đưa bệnh nhân đi cấp cứu, bên cạnh, vẫn không ít người người tham gia giao thông “thờ ơ” trước tiếng còi khẩn thiết của xe cứu thương, nhất là tại các ngã đường giao nhau có đèn tín hiệu giao thông, trong khi đó, bệnh nhân trên xe phần lớn rất nguy kịch, cần phải đến bệnh viện ngay để được cấp cứu, giành lại sự sống, có những trường hợp người bệnh chỉ còn thời gian khoảng 5, 10 phút, nhiều hơn khoảng 1 giờ đồng hồ để cấp cứu, do vậy, nếu bị cản trở thì tính mạng của người bệnh khó giữ được.
Là một tài xế lái xe chữa cháy, Trung úy Trần Thanh Tòng, cán bộ đội Cảnh sát PCCC và CNCH trung tâm, thuộc phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an tỉnh, rất bức xúc trước thực trạng người tham gia giao thông chưa nêu cao ý thức nhường đường cho xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, thậm chí có trường hợp cúp ngang đầu xe chữa cháy, rất nguy hiểm, dễ dẫn đến tai nạn. Mỗi khi lái xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ, mỗi tài xế đều phải tập trung cao độ, vừa phải xử lý những trường hợp không nhường đường để phòng tránh tai nạn, vừa phải tính toán đường đi đến đám cháy nhanh nhất để kịp thời dập tắt đám cháy, cứu tài sản, cứu người bị nạn.
Đối với lực lượng Cảnh sát phản ứng nhanh, hay còn gọi là lực lượng Cảnh sát 113, thì việc đến hiện trường để ngăn chặn một vụ việc đánh nhau có hung khí, hay khống chế bắt giữ một đối tượng “ngáo đá”, hoặc cấp cứu người bị thương do tai nạn giao thông,… là hết sức khẩn cấp, nhằm bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản của người dân, vì thế, việc nhường đường cho xe Cảnh sát 113 đi làm nhiệm vụ là rất cần thiết. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn nhiều người tham gia giao thông chưa thực hiện tốt việc nhường đường cho xe Cảnh sát 113 đi làm nhiệm vụ, việc này có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự ở địa phương.
Theo quy định của Nghị định 46/CP của Chính phủ, hành vi không nhường đường hoặc gây cản trở xe ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ bị phạt từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với xe ô tô; phạt từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với xe mô tô.
Việc chấp hành các quy định về xe ưu tiên, nhất là việc nhường đường cho xe ưu tiên đi làm nhiệm vụ khẩn cấp không chỉ là chấp hành nghiêm pháp luật mà còn là nét đẹp “Văn hóa giao thông”, bởi lực lượng chức năng có đến hiện trường để dập tắt đám cháy, cứu tài sản, cứu người bị nạn hay xử lý một vụ việc về ANTT, hoặc cấp cứu người bệnh có kịp thời hay không, một phần còn phụ thuộc ý thức của người tham gia giao thông xung quanh.
-----Hồng Dương-----
Các tin khác
  • Tin ảnh

  • 3137764