CÔNG AN TRA VINH
Xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật trên lĩnh vực trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Cập nhật ngày: 30-10-2020 | 21:48:18 GMT +7
Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương, tình hình trật tự, an toàn giao thông ở nước ta có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của kinh tế, xã hội, cơ sở hạ tầng, một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực giao thông rất đáng lo ngại, như số người chết do tai nạn giao thông vẫn ở mức cao; kiến thức, kỹ năng điều khiển phương tiện của một bộ phận người tham gia giao thông còn nhiều hạn chế; tình trạng coi thường pháp luật, vi phạm trật tự, an toàn giao thông vẫn còn diễn ra thường xuyên… Theo đánh giá, có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng vừa nêu, trong đó việc xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật về lĩnh vực giao thông ở nước ta còn nhiều bất cập, chưa đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới.

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý một trường hợp vi phạm.

 
Xuất phát từ thực tế trên, Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị quyết nêu rõ sự cần thiết của việc tách Luật giao thông đường bộ năm 2008 thành 2 luật riêng biệt, gồm: Luật giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ giao thông vận tải và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.

Mục tiêu cơ bản của Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe của người tham gia giao thông, bảo vệ quyền con người, thể hiện chủ trương, quan điểm của Đảng xác định bảo đảm trật tự, an toàn giao thông là một nội dung của bảo đảm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội.

Về bản chất của trật tự, an toàn giao thông là điều chỉnh các hoạt động giao thông “động” liên quan đến hành vi của người tham gia giao thông, như: quy tắc giao thông; phương tiện và người điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tổ chức an toàn giao thông, chỉ huy, điều khiển và giải quyết ùn tắc giao thông; giải quyết tai nạn giao thông; thực thi pháp luật trong phát hiện, xử lý vi phạm và trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.

Điểm nổi bật của dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ so với các luật trước đây, là mức độ chi tiết, cụ thể của các quy tắc giao thông đường bộ. Trong đó, bổ sung các quy định ưu tiên đối với các đối tượng như trẻ em, người già, người khuyết tật, người đi bộ tham gia giao thông đường bộ; bổ sung, sửa đổi, làm rõ hơn nội hàm của nhiều quy tắc giao thông, bảo đảm phù hợp thực tiễn, phòng ngừa tai nạn giao thông, như: tránh, vượt, chuyển làn đường, chuyển hướng, lùi xe, giao thông trên đường cao tốc; bổ sung các quy tắc về mở cửa xe, sử dụng đèn tín hiệu…

 Đáng chú ý, dự thảo luật có một số thay đổi về đầu mối quản lý đối với công tác quản lý sát hạch lái xe, quy định về cơ quan chịu trách nhiệm sau cùng đối với hành vi của người tham gia giao thông, gắn trách nhiệm của Bộ Công an trong khâu nghiệm thu đánh giá về an toàn giao thông đối với các công trình giao thông đường bộ trước khi đưa vào khai thác; trách nhiệm trong điều chỉnh, thay đổi hệ thống báo hiệu đường bộ và trong tổ chức giao thông…

Mặc dù còn đang ở giai đoạn dự thảo và tiếp tục tiếp thu ý kiến đóng góp để hoàn thiện hơn, theo ghi nhận của phóng viên, dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã và đang nhận được sự quan tâm đặc biệt của người dân và cán bộ, chính quyền các cấp. Đa số đều đồng tình, ủng hộ chủ trương của Đảng, Nhà nước, mong muốn khi dự án luật được Quốc hội thông qua sẽ có những tác động tích cực đến tình hình trật tự, an toàn giao thông cả nước nói chung và trên địa bàn tỉnh Trà Vinh nói riêng.

Ông Nguyễn Đại Đức, ngụ khóm 4, phường 5, thành phố Trà Vinh đánh giá cao công tác chuẩn bị các nội dung dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ông cho biết, hiện nay do tình hình xã hội có nhiều thay đổi, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 bộc lộ nhiều bất cập nên việc soạn thảo bộ luật mới là phù hợp với thực tiễn. Tuy nhiên, vấn đề ông quan tâm là cần phải nghiên cứu thật kỹ các điều luật để khi áp dụng vào thực tế không bị chồng chéo và phát huy hết tác dụng.

 Cùng quan điểm với ông Đức, ông Trương Công Sết, ngụ khóm 4, phường 5, thành phố Trà Vinh bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ với việc ban hành Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Ông Sết hy vọng rằng, sau khi dự Luật được Quốc hội thông qua và ban hành sẽ có những tác động tích cực đến tình hình trật tự, an toàn giao thông trên cả nước nói chung cũng như trên địa bàn tỉnh nhà nói riêng.

Ông Nguyễn Bé Sáu, Bí thư Đảng ủy phường 5, thành phố Trà Vinh nhận định, chủ trương xây dựng Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế nước ta hiện nay và xu hướng chung của thế giới. Ông Sáu mong muốn dự thảo Luật cần được lấy ý kiến rộng rãi trong xã hội để sát với thực tiễn và tạo được sự đồng thuận của Nhân dân. Bên cạnh đó, khi Luật được thông qua thì các ngành, các cấp cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân nắm và thực hiện; các cơ quan chức năng cần kiên quyết hơn nữa trong việc xử lý vi phạm trên lĩnh vực giao thông để tạo sự răn đe, góp phần kéo giảm vi phạm, tai nạn giao thông.

Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp để xây dựng, hoàn thiện dự thảo Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để trình Quốc hội thông qua. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong thời gian tới.
                                                                                     -----Đạt Nhân---- 
 

Các tin khác
  • Tin ảnh

  • 
    4016218