CÔNG AN TRA VINH
Bến khách nhiều năm hoạt động không phép
Cập nhật ngày: 22-04-2020 | 16:29:11 GMT +7
Theo thống kê, hiện toàn tỉnh có 46 bến đò hoạt động đưa rước khách ngang sông, đa số đều đủ điều kiện hành nghề, tuy nhiên có 3 bến nhiều năm hoạt động không phép.
Bến đò ấp Bưng Lớn B, xã Tam Ngãi, huyện Cầu Kè hoạt động đưa rước khách ngang sông trên 10 năm nhưng đến nay vẫn chưa được cấp phép hoạt động. Bến được đặt ngay tại ngã tư sông, đưa rước khách từ ấp Bưng Lớn B qua ấp Vĩnh Khánh 1, Vĩnh Khánh 2, xã Vĩnh Xuân, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long và ngược lại. Mỗi ngày có trên 2 trăm lượt khách qua lại. Hiện nay bến này có 2 chủ quản lý, 1 chủ thuộc bên bờ huyện Trà Ôn và phía bên bờ huyện Cầu Kè thì do bà Phạm Thị Rô (người địa phương) đứng ra khai thác, nhưng nay giao lại cho con dâu là chị Phạm Thị Hận quản lý, thu tiền, luân phiên mỗi bên chạy 1 ngày.

Được biết trong tháng 3 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành đường thủy của tỉnh có đến kiểm tra và lập biên bản nhắc nhở, yêu cầu dừng hoạt động để đảm bảo an toàn cho người dân, tuy nhiên do hoàn cảnh gia đình khó khăn và nhu cầu đi lại hàng ngày của bà con nên đến nay chị Hận vẫn chưa chấp hành. Theo như chị Hận trình bày, đoàn kiểm tra có yêu cầu di dời bến ra khỏi khu vực ngã tư sông mới được cấp phép, tuy nhiên đến nay chị Hận vẫn chưa tìm được điểm mở bến.

Theo quy định, bến thủy nội địa không được mở tại khu vực ngã ba, ngã tư sông và nơi có đường cong gấp khúc. Thế nên bến khách tồn tại ngay ngã tư vừa vi phạm quy tắc mở bến vừa không bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Vì vậy để được hoạt động thì bến khách này phải di dời đúng nơi quy định, cách ngã tư sông trên 50 mét và làm các thủ tục mở bến theo Thông tư số 50/2014/TT-BGTVT ngày 17/10/2014 của Bộ Giao thông vận tải.

Qua kiểm tra tại bờ Bưng Lớn B không chỉ vi phạm bến không phép mà người lái phương tiện cũng không giấy chứng chỉ hành nghề, bình chữa cháy quá hạn không còn tác dụng dập lửa. Cảnh sát giao thông cho biết, bến này hoạt động ngày đêm, trong đó tuyến sông có nhiều phương tiện trọng tải lớn lưu thông, nhất là sà lan chở cát, vật liệu xây dựng, bến khách lại hoạt động không đúng quy định, người lái chưa được trang bị kiến thức về luật giao thông đường thủy nội địa, quy tắc ra vào bến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn. Ông Võ Thanh Xuân, Phó Chủ tịch xã Tam Ngãi cho biết, địa phương cũng đã nắm được vi phạm của bến đò Bưng Lớn B, tuyến này phần lớn phục vụ cho sinh hoạt của người dân địa phương và cũng là phương tiện đưa rước các cháu học sinh đi học. Trong thời gian tới về phía xã sẽ tích cực vận động chủ bến ở 2 bên bờ di chuyển đến nơi an toàn để thuận tiện cho việc đưa rước khách.

Bến đò của ông Nguyễn Văn Ân, ở ấp Đức Hiệp, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long cũng trong tình trạng vi phạm tương tự. Đò của ông Ân đưa khách từ ấp Đức Hiệp qua ấp Sơn Trắng, xã Nhị Long. Mỗi ngày cũng có cả trăm lượt khách qua lại, chủ yếu là người dân địa phương và một số khách vãng lai. Không chỉ bến mà phương tiện cũng chưa được cấp phép hoạt động. Ông Ân cho biết, do là thương binh việc đi lại và hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông không đi làm thủ tục mở bến và đăng ký phương tiện, ông đưa rước khách chủ yếu dựa vào kinh nghiệm 12 năm hành nghề tại đây.

Chiếc đò vừa được ông Ân chấp vá lại để đưa rước khách, tuy nhiên phương tiện lại không được trang bị một dụng cụ cứu sinh, cứu đắm nào, chỉ 1 máy xăng mi ni và 1 mình ông với 1 chân không lành lặng đưa khách từ sáng đến tối. Ông cho biết, tuyến sông này cũng khá sâu, nhưng phần lớn người đi đò đều biết bơi nên ông không mấy lo lắng về việc đuối nước nếu không may xảy ra sự cố.

Được biết, trước đây, cơ quan chức năng cũng đã nhiều lần kiểm tra, xử lý và đình chỉ hoạt động đối với bến đò này, đồng thời giao cho chính quyền địa phương tiếp tục theo dõi quản lý, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân khi qua đây.

Hành nghề trên sông là một trong những hoạt động mang tính chất nguy hiểm, người dân phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa, nhất là đối với các phương tiện vận tải hành khách, bảo đảm an toàn tính mạng con người là trên hết; bến bãi, phương tiện phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, đồng ý mới được đưa vào hoạt động, người lái phương tiện phải trang bị đầy đủ kiến thức; đối với các bến khách chưa đủ điều kiện phải tạm ngưng hoạt động và chấp hành nghiêm theo quy định của pháp luật.
          Nguyễn Kha 
 

Các tin khác
  • Tin ảnh

  • 
  • 
    6216517