CÔNG AN TRA VINH
Đội mũ bảo hiểm chất lượng, đúng quy định để đảm bảo an toàn
Cập nhật ngày: 6-05-2020 | 16:00:11 GMT +7
LTS: Luật giao thông đường bộ quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều người còn chủ quan, chưa thật sự quan tâm đến vấn đề này, đặc biệt là về chất lượng của nón, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.
Theo quy định của Luật giao thông đường bộ, người điều khiển, ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy, xe đạp máy (kể cả xe đạp điện) phải đội mũ bảo hiểm và cài quai đúng quy cách.

Tại điểm i, điểm k khoản 2, Điều 6 của Nghị định số 100 của Chính phủ quy định, phạt tiền từ 200.000 đồng đến 300.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi:

Không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách khi điều khiển xe tham gia giao thông trên đường bộ.

Chở người ngồi trên xe không đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 06 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

Việc quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông là để đảm bảo an toàn cho chính người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, giảm thiểu nguy cơ chấn thương vùng đầu khi có va chạm, tai nạn xảy ra. Tuy nhiên, trên các tuyến đường, kể cả thành thị và vùng nông thôn, phóng viên ghi nhận có rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện chủ quan không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông.

Sáng ngày 28/4, có mặt trên tuyến quốc lộ 60, đoạn thuộc ấp Phú Lân, xã Song Lộc, huyện Châu Thành, chỉ trong khoảng 15 phút, mà có gần 10 trường hợp người điều khiển xe mô tô không đội mũ bảo hiểm. Trong đó, có rất nhiều trường hợp đội mũ bảo hộ lao động tham gia giao thông.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh phát hiện rất nhiều trường hợp người điều khiển phương tiện không đội mũ bảo hiểm theo quy định. Theo thống kê, trong quý I năm 2020, Cảnh sát giao thông đã phát hiện và lập biên bản xử phạt gần 700 trường hợp vi phạm không đội mũ bảo hiểm, hoặc mũ không đúng chuẩn chiếm hơn 10% trong tổng số các lỗi vi phạm thường gặp.

Việc Cảnh sát giao thông nhắc nhở, xử phạt người tham gia giao thông đội mũ bảo hiểm không đạt tiêu chuẩn chất lượng là để giúp người dân nâng cao ý thức trong việc chấp hành pháp luật, bảo vệ sự an toàn của bản thân người đội khi tham gia giao thông. Nếu để đối phó với cơ quan chức năng mà đội những chiếc mũ kém chất lượng thì khi không may xảy ra va chạm, nguy cơ chấn thương vùng đầu là rất cao.
 
Description: IMG_7158
Cảnh sát giao thông Công an thành phố Trà Vinh lập biên bản
một trường hợp đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng
 
Thực tế cho thấy, khi xảy ra va chạm, tai nạn giao thông, có rất nhiều trường hợp nạn nhân bị chấn thương sọ não nghiêm trọng do không đội mũ bảo hiểm hoặc có đội mũ bảo hiểm nhưng không đảm bảo chất lượng. Thậm chí có trường hợp chính những mảnh vỡ của mũ bảo hiểm đâm vào cơ thể gây thương tích cho nạn nhân.

Trung tá Nguyễn Thành Trung, Đội trưởng Đội Khám nghiệm hiện trường, phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh cho biết, việc đội mũ bảo hiểm đảm bảo chất lượng và cài quai đúng quy cách tham gia giao thông là rất cần thiết và quan trọng. Vì trong trường hợp xảy ra va chạm, tai nạn, mũ bảo hiểm sẽ làm giảm thiểu nguy cơ chấn thương sọ não. Nếu không đội mũ bảo hiểm hoặc đội mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng thì khi tai nạn xảy ra, va chạm trực tiếp tác động đến vùng đầu gây chấn thương, làm vỡ xương sọ, xương mặt, tổn thương sọ não và là nguyên nhân chính thường dẫn đến tử vong cho nạn nhân.

Ông Văn Trương Minh Liêu, Phó trưởng phòng Quản lý tiêu chuẩn chất lượng và TBT, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Trà Vinh khuyến cáo người dân một số điểm nhận biết mũ bảo hiểm đạt chất lượng có 3 phần: phần thứ nhất là lớp vỏ mũ, phần thứ hai là lớp đệm xung động bên trong vỏ mũ hay còn gọi là lõi xốp, thứ ba là quai đeo hay còn gọi là dây đeo. Về chất liệu làm lớp vỏ mũ được làm bằng lớp nhựa cao cấp hoặc là lớp nhựa PVC loại tốt, rất cứng và dày, khi sờ vào rất nhẵn và không giòn. Phần thứ hai là lõi xốp được làm bằng chất liệu tốt, rất mịn, khi nhấn vào không bị biến dạng. Phần thứ ba là dây đeo, khi kiểm tra có thể đóng mở dễ dàng, có độ giãn nhất định và rất chắc chắn. Trước khi lưu thông ra thị trường, mũ bảo hiểm phải có dấu chứng nhận hợp quy CR, có nhãn ghi rõ tên, địa chỉ nhà sản xuất hoặc đơn vị nhập khẩu, ngày tháng năm sản xuất…

Khi đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông, người dân cần thực hiện đầy đủ các bước sau đây:  

Bước 1: Mở dây quai mũ sang hai bên, đội mũ lên đầu và kiểm tra xem mũ có vừa đầu không bằng cách xoay đi xoay lại. Nếu mũ quá rộng so với đầu, khi đội mũ sẽ bị sụp xuống mặt, lật ra phía sau hoặc lật nghiêng sang một bên.

Bước 2: Cài dây quai mũ. Nếu đội mũ mà không cài quai thì mũ không có tác dụng bảo vệ đầu, đồng thời gây nguy hiểm cho những người cùng tham gia giao thông nếu chẳng may mũ rơi xuống đường.

Bước 3: Kiểm tra xem quai mũ có vừa không bằng cách đưa 2 ngón tay xuống dưới cằm khi thấy vừa là được. Nếu cài quai mũ quá lỏng mũ có thể bị lật khỏi đầu ra phía sau gáy và quai mũ sẽ vướng vào cổ rất nguy hiểm khi xảy ra va chạm. Nếu quai mũ cài quá chật sẽ tạo cho người đội cảm giác khó chịu.

Để bảo vệ sự an toàn cho chính bản thân mình và người thân khi tham gia giao thông, thiết nghĩ mỗi người cần lựa chọn, trang bị những chiếc mũ bảo hiểm đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng, luôn tự giác đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường.
                       Đạt Nhân
          
 
 

Các tin khác
  • Tin ảnh

  • 4078382