CÔNG AN TRA VINH
Công an Trà Vinh nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến
Cập nhật ngày: 19-05-2023 | 08:36:47 GMT +7, lượt xem: 270
Nhằm thúc đẩy người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao, tiết kiệm thời gian, công sức, chi phí phát sinh, nâng cao tỉ lệ nộp hồ sơ trực tuyến theo chỉ đạo của Bộ Công an và UBND tỉnh, từ ngày 01/6/2022, Công an tỉnh Trà Vinh đã triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến; ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến của lực lượng Công an trên địa bàn toàn tỉnh.
Qua đó, Công an các đơn vị, địa phương đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ phát sinh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm đạt chỉ tiêu Bộ Công an giao trong năm 2023. Công an các đơn vị, địa phương triển khai, bố trí 02 hình thức nộp hồ sơ gồm “nộp trực tuyến” và “nộp trực tiếp”, phân công cán bộ trực tiếp hướng dẫn, phân luồng, hỗ trợ người dân khi đến nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính; tại nơi tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính bố trí máy tính có kết nối internet được cài đặt đầy đủ các tài liệu hướng dẫn việc nộp hồ sơ trực tuyến của tất cả các lĩnh vực và máy scan hỗ trợ người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Bên cạnh đó, Công an toàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả.

Công an cấp huyện, cấp xã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng, đến từng hộ gia đình tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân đăng ký, sử dụng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo mỗi hộ gia đình phải có ít nhất một thành viên có thể thực hiện dịch vụ công trực tuyến để hướng dẫn các thành viên còn lại trong gia đình. Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ Công an tỉnh phối hợp tổ chức Đoàn thể trong trường học trên địa bàn tuyên truyền tiện tích, hướng dẫn đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến, cài đặt và đăng ký định danh điện tử, hỗ trợ học sinh, sinh viên sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen nộp hồ sơ từ trực tiếp sang trực tuyến của người dân, tạo sự đồng thuận, ủng hộ sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do lực lượng Công an cung cấp.
 
                     Description: D:\BAO TRA VINH\2023\Thang 5\Thuong\hinh nang cao ty le nop ho so truc tuyen\IMG20230403135957.jpg
Cán bộ Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội đến Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp tài khoản định danh điện tử
 
Theo số liệu thống kê, từ khi triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến cuối tháng 4/2023, Công an các huyện, thị xã, thành phố và 04 đơn vị trực thuộc Công an Trà Vinh gồm Phòng Quản lý xuất nhập cảnh; Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội; Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; phòng Cảnh sát giao thông đã tiếp nhận 95.987 hồ sơ trực tuyến trên tổng số 149.492 hồ sơ, đạt tỷ lệ 64,2%.
 
Từ khi triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến đến hết tháng 4/2023, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an toàn tỉnh đã tiếp nhận 655 hồ sơ đăng ký, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; đăng ký, quản lý con dấu và đăng ký, quản lý ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về ANTT từ Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an (con dấu: 453 hồ sơ; ngành, nghề kinh doanh: 202 hồ sơ). Kết quả thu nhận hồ sơ cấp Căn cước công dân là 29.309 hồ sơ, trong đó có 5.502 hồ sơ cấp CCCD qua cổng dịch vụ công trực tuyến; 29.779 hồ sơ đề nghị cấp tài khoản Định danh điện tử mức độ 2. Người dân đăng ký tạm trú; thường trú; gia hạn tạm trú; điều chỉnh, xác nhận thông tin về cư trú; khai báo tạm vắng; khai báo thông tin về cư trú; thông báo lưu trú; xóa đăng ký tạm trú, thường trú; tách hộ thực hiện trên cổng dịch vụ công trực tuyến được 36.491 hồ sơ.

Hiện nay, lực lượng Cảnh sát giao thông từ tỉnh đến Công an cấp xã được giao thực hiện 03 nhóm thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công trực tuyến, như thủ tục đăng ký xe; thủ tục xử phạt vi phạm giao thông đường bộ, đường thủy; thủ tục cấp giấy phép sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên.  Qua đó, có 13.438 hồ sơ đăng ký trực tuyến.  Anh Lê Phúc Khang, ngụ ấp Sóc, xã Huyền Hội, huyện Càng Long cho biết: Do vi phạm khi tham gia giao thông lỗi về nồng độ cồn, được biết trước kia đóng phạt thì đến phải đến Kho bạc nhà nước nộp phạt, nhưng theo tôi được biết thì hiện nay nộp phạt đều thực hiện qua cổng dịch vụ công trực tuyến nhưng tôi không biết thực hiện thế nào nên đến Phòng Cảnh sát giao thông nhờ giúp đỡ thì được cán bộ hướng dẫn nộp phạt trực tuyến. Qua thực hiện, tội thấy dễ thao tác, rất tiện lợi, ít tốn thời gian.

Việc cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp qua Cổng Dịch vụ công trực tuyến được Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Trà Vinh triển khai quyết liệt, bảo đảm tiến độ giải quyết hồ sơ và trả kết quả cho công dân. Từ khi triển khai việc nộp hồ sơ cấp hộ chiếu qua Cổng dịch vụ công trực tuyến đến hết tháng 4/2023 đã có trên 12.592 hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu, trong đó có 6.800 hồ sơ của công dân nộp qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an.
        
Để đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực PCCC và CNCH trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an, ngay từ đầu năm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH đã ban hành kế hoạch, triển khai các giải pháp, quyết tâm thực hiện đạt chỉ tiêu dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực PCCC và CNCH được lãnh đạo Bộ Công an, Giám đốc Công an tỉnh giao. Cán bộ, chiến sỹ nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực PCCC và CNCH và hơn hết là tinh thần “Vì Nhân dân phục vụ”. Việc giải quyết dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực PCCC và CNCH bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Người dân, doanh nghiệp đã hình thành thói quen và dần sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến, giảm tải việc đến cơ quan Công an. Qua đó, kiểm soát được tiến độ giải quyết hồ sơ, bảo đảm được quyền làm chủ của công dân.
 
        
Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an Trà Vinh, từ khi triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, có 164 hồ sơ được nộp trực tuyến; 100% thủ tục hành chính lĩnh vực PCCC và CNCH thuộc thẩm quyền giải quyết đã được cung cấp trên Cổng dịch vụ công Bộ Công an. Do đó, tổ chức, cá nhân có nhu cầu, không cần thiết phải đến cơ quan Công an để nộp hồ sơ, mà nộp trực tuyến trên môi trường mạng, tiết kiệm được chi phí và thời gian đi lại.
 
 
Cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh đến doanh nghiệp hướng dẫn đăng ký hồ sơ qua Cổng dịch vụ công trực tuyến.
 
Chị Lê Thị Ngọc Mến, nhân viên công ty TNHH MTV Xăng dầu dầu khí Trà Vinh cho biết: Trước kia em làm các phương án PCCC và các giấy PCCC cho công ty thì em đến phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an tỉnh để làm trực tiếp. Hiện nay, em được cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn cứu hộ đến tận nới để hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an, em thấy dịch vụ này rất là tiện ích, em sẽ làm trực tuyến trên hệ thống luôn, em không cần phải qua lại nhiều lần. Hồ sơ thực hiện tới bước nào thì sẽ được thông báo qua tin nhắn, từ đó em sẽ biết được hồ sơ đã được nộp đến cán bộ nào phụ trách, em thấy dịch vụ này rất là tiện ích.
 
Với sự nỗ lực của ngành Công an, dịch vụ công đang dần được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực của đời sống, tạo thuận lợi cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính. Sự hài lòng của người dân chính là động lực để Công an Trà Vinh tiếp tục đẩy mạnh triển khai các biện pháp đưa dịch vụ công đến gần hơn với Nhân dân. Để góp phần nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến cũng như tạo điều kiện thuận lợi, giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân, Ban Giám đốc Công an tỉnh chỉ đạo Công an các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm kế hoạch của Công an tỉnh về triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến năm 2023, cán bộ, chiến sỹ Công an toàn tỉnh quyết tâm, nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác được giao, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp; đẩy mạnh công tác tuyên truyền những lợi ích của dịch vụ công trực tuyến đến người dân; Tổ kiểm tra, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Công an tỉnh thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến của Công an các đơn vị, địa phương để kịp thời phát hiện, tháo gỡ những vướng mắc, hạn chế; đồng thời tham mưu, đề xuất biện pháp khắc phục những bất cập, khó khăn trong quá trình thực hiện.
      
       Xuân Thảo
 
 
 
 

Các tin khác
  • Tin ảnh

  • 
  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 5747
    Trong tuần: 33852
    Trong tháng 252509
    Tất cả: 7639058