CÔNG AN TRA VINH
Hiệu quả bước đầu qua thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử
Cập nhật ngày: 11-11-2022 | 08:41:50 GMT +7, lượt xem: 143
Thực hiện Đề án số 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06) và Quyết định của Bộ trưởng Bộ Công an về việc phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 cung cấp trên Cổng dịch vụ công trực tuyến. Thời gian qua, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Trà Vinh đã ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết nhiều thủ tục hành chính; thực hiện cơ chế một cửa, cung cấp dịch vụ công ở nhiều cấp độ khác nhau nhằm giảm bớt phiền hà cho người dân. Việc cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử qua Cổng dịch vụ công Chính phủ hoặc Cổng dịch vụ công Bộ Công an, thanh toán trực tuyến, nhận hộ chiếu qua bưu chính hoặc tại cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh... mang lại nhiều kết quả tích cực. Qua đó, giảm thiểu tối đa thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, nhận kết quả, tiết kiệm công sức, chi phí đi lại cho Nhân dân.

Để thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cấp hộ chiếu không gắn chíp điện tử trên Cổng thông tin dịch vụ của Bộ Công an, điều kiện bắt buộc là người dân phải có Căn cước công dân gắn chíp điện tử và điện thoại sim chính chủ; thao tác đầu tiên người dân phải đăng ký tài khoản cá nhân trên cổng thông tin quốc gia. Sau khi có được tài khoản, người dân bắt đầu tiến hành đăng ký vào dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an trên Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng thông tin dịch vụ công của Bộ Công an, sau đó thực hiện các bước còn lại theo hướng dẫn để hoàn thành thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử. 


C:\Users\Admin\Desktop\IMG_7226.jpegC:\Users\Admin\Desktop\IMG_7229.jpeg

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh hướng dẫn người dân thực hiện 

cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử cấp độ 3
 

Theo đánh giá, đa số người dân rất ủng hộ việc sử dụng dịch vụ công để thực hiện các thủ tục cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử vì đã giảm thiểu tối đa các thủ tục hành chính, thời gian đi lại, chi phí; thủ tục cấp công khai, minh bạch, người dân có thể theo dõi từng bước hồ sơ của mình được xử lý như thế nào. Người dân rất phấn khởi, thể hiện sự tin tưởng vào công tác cải cách, minh bạch thủ tục hành chính thông qua công nghệ số. Đồng thời, khi đến thực hiện các thủ tục, cán bộ hướng dẫn nhiệt tình, hỗ trợ người dân hoàn thành các bước để đăng ký cấp hộ chiếu theo đúng quy định. 
 

Anh Thạch Sốc SơRun, ngụ huyện Trà Cú cho biết, quy trình bây giờ thực hiện rất nhanh, thủ tục, giấy tờ ít hơn nhiều và không phức tạp so với trước đây, cán bộ khá hòa đồng, giúp đỡ nhiệt tình, nhanh chóng, chỉ cần một cái điện thoại và Căn cước công dân gắn chíp là có thể làm được hộ chiếu hoàn chỉnh.

Thượng úy Nguyễn Huỳnh Mai, Cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết, thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại đơn vị và người dân có thể thực hiện dịch vụ công mức độ 4 để làm thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu tại nhà; để thực hiện dịch vụ công mức độ 4 thì đầu tiên người dân phải kiểm tra được thông tin chính chủ hay không, sau đó vào cổng dịch vụ công quốc gia để đăng ký tài khoản. 
 

Sau khi có tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia thì đăng nhập vào Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công an tại địa chỉ https://dichvucong.bocongan.gov.vn và điền đầy đủ thông tin đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu X01, địa chỉ email, tải ảnh chân dung (để in trên hộ chiếu), ảnh mặt trước, mặt sau Căn cước công dân, nếu trường hợp có hộ chiếu cũ thì chụp hình hộ chiếu cũ và đưa lên cổng dịch vụ công, lựa chọn hình thức nhận hộ chiếu (qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp)..., khi hoàn thành các thao tác thì bấm nộp hồ sơ và nhận được thông báo nộp hồ sơ thành công về số điện thoại hoặc qua tài khoản email. Sau khi nhận thông báo nộp hồ sơ thành công, khoảng nửa ngày hoặc 01 ngày sau sẽ nhận được thông báo thanh toán qua tài khoản email, người dân mở tài khoản thanh toán đó và có thể thanh toán qua các ngân hàng được chấp nhận trên cổng dịch vụ công như Vietcombank, BIDV hoặc là Sacombank hoặc là qua các ví điện tử…
 

Trường hợp công dân không đủ điều kiện sử dụng dịch vụ công mức độ 4 hoặc có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp thì áp dụng quy trình đăng ký, tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu mức độ 3 như hiện hành. Đối tượng áp dụng là công dân Việt Nam ở trong nước có căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc căn cước công dân 12 số còn giá trị, có tài khoản hợp lệ trên Cổng dịch vụ công Chính phủ, có khả năng thanh toán lệ phí trực tuyến qua hệ thống thanh toán điện tử Chính phủ.


C:\Users\Admin\Desktop\IMG_7216.jpeg

Cán bộ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh hướng dẫn 

người dân cấp hộ chiếu mức độ 4 tại đơn vị
 

Với tiện ích này, công dân dễ dàng và chủ động thực hiện khai tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu (kèm theo ảnh) qua mạng Internet vào bất cứ thời gian, địa điểm nào, bằng các phương tiện có kết nối Internet (máy tính xách tay, iPad, điện thoại thông minh…). Chỉ mất từ 10 đến 20 phút là người dân có thể hoàn thành xong các thủ tục đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chíp điện tử mà không phải xếp hàng lấy tờ khai, không phải đến để chụp ảnh, có thể nhận hộ chiếu tại cơ quan xuất nhập cảnh hoặc nhận tạ nhà qua đường bưu chính; từ đó giảm thời gian chờ đợi nộp hồ sơ, giảm số lần đi lại của công dân, đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng các quy định của pháp luật. 
 

 Theo ghi nhận của phóng viên, vào các ngày trong tuần, tại khu vực nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu của Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh có rất nhiều người dân đến làm thủ tục. Phòng Quản lý xuất nhập cảnh bố trí 02 cán bộ để tiếp và hỗ trợ công dân kê khai thông tin đề nghị cấp hộ chiếu qua dịch vụ công trực tuyến. Mọi khó khăn, vướng mắc của các tổ chức, cá nhân đều được hướng dẫn, giải đáp một cách nhanh chóng và hiệu quả.
 

Với tinh thần trách nhiệm rất cao, nhằm triển khai mạnh mẽ Đề án số 06 đi vào cuộc sống; lãnh đạo, chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh đã làm việc tăng ca, không kể ngày, đêm, ngày nghỉ, sáng tạo, nỗ lực, vượt khó, đưa ra nhiều giải pháp đột phá để từng bước hoàn thiện, nâng cấp dịch vụ. Phối hợp với các đơn vị liên quan và Công an các đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm rõ các thủ tục. Tất cả các công việc trên nhằm đem đến sự tiện ích, hài lòng nhất đối với người dân và doanh nghiệp. 
 

Thượng tá Nguyễn Minh Thụ, Trưởng phòng, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh cho biết, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an tỉnh và Công an các đơn vị, địa phương, tuyên truyền để người dân thấy được dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 là một tiện ích hữu hiệu, tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian đi lại, người dân không cần phải đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh để làm hộ chiếu mà trực tiếp ở nhà, thực hiện các thao tác trên điện thoại thông minh hoặc là máy tính kết nối Internet để đăng ký cấp hộ chiếu trực tuyến, sau đó đến cơ quan Quản lý xuất nhập cảnh nhận hộ chiếu đối chiếu thông tin hoặc nhận tại nhà theo các yêu cầu trên các bước hướng dẫn cấp dịch vụ công. Thời gian tới đơn vị tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương làm tốt công tác tuyên truyền, thường xuyên tập huấn để cán bộ, chiến sĩ đơn vị nghiên cứu sâu, nắm vững các quy trình, thao tác, các bước để hướng dẫn cho người dân; khi tiếp, làm việc với tổ chức, cá nhân phải không ngừng nâng cao lễ tiết, tác phong, văn hóa ứng xử của Công an nhân dân, để tạo hình ảnh đẹp của cán bộ, chiến sĩ trong công tác tiếp dân nói chung và lĩnh vực Quản lý xuất nhập cảnh nói riêng, tạo được lòng tin, sự gần gũi gắn bó giữa người dân với lực lượng Công an. 
 

 Khi triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 có rất nhiều thuận lợi cho người dân như đã nêu trên; bên cạnh đó, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 sẽ đáp ứng nhu cầu xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam; hồ sơ được số hóa sẽ giảm áp lực giấy tờ lên cơ quan nhà nước, giảm thiểu việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ, từ đó hạn chế tiêu cực, phiền hà, đồng thời tăng tính công khai, minh bạch của thủ tục hành chính. 
 

Với phương châm “Vì Nhân dân phục vụ” nhằm nâng cao chất lượng công tác, phục vụ Nhân dân ngày càng tốt hơn. Giờ đây, chỉ cần một điện thoại thông minh, máy tính bảng hay máy tính có kết nối Internet, dù ở bất cứ đâu, người dân có thể tự truy cập và thực hiện đăng ký cấp hộ chiếu phổ thông một cách dễ dàng, thuận tiện. Việc triển khai cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam qua Cổng dịch vụ công góp phần đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác Quản lý xuất nhập cảnh, đem đến tiện ích, sự hài lòng tốt nhất đối với người dân và doanh nghiệp.
 

----Phạm Hơn----
Các tin khác
  • Tin ảnh

  • 
  • 
    Đang online: 1
    Hôm nay: 9078
    Trong tuần: 21345
    Trong tháng 85606
    Tất cả: 3932244